"ĐỘNG VẬT Ở NAM MỸ"

Ở Nam Mỹ, khí hậu, phong cảnh và hệ thực vật rất đa dạng và phong phú. Nếu một số loài quen sống trên các cao nguyên dãy Andes, thì một số loài khác lại chỉ có ở các đồng cỏ rộng lớn, mà người ta còn gọi là thảo nguyên. Ngoài ra, trong rừng già nguyên sinh Amazon, giữa đám cây cối khổng lồ rậm rạp chỉ có chút ánh sáng lọt qua, người ta bắt gặp hàng triệu côn trùng, khỉ có đặc tính kì lạ.


Spider monkey =))
Khỉ nhện là loài khỉ nhanh nhẹn nhất trong các loài khỉ ở Nam Mỹ. Nó sử dụng cái đuôi của mình như một cánh tay. Đây là một vận động viên nhào lộn thực sự. Đôi khi nó treo mình bằng tay, chân và đuôi để làm thành một chiếc cầu và giúp khỉ con chuyên từ cành nọ sáng cành kia.








Khỉ rú sống thành đàn trên ngọn cây. Vào sáng sớm hoặc khi những con khỉ đực khác lại gần những con cái, con khỉ đàu đàn phát ra những tiếng rú.

Ban nhạc "rừng rú"
Khỉ vuốt tay vàng thuộc họ khỉ sóc. Con khỉ nhỏ bé này bám chặt vào thân cân nhờ móng vuốt, theo cách của loài sóc. Cái bờm của nó khiến nó còn được gọi là "khỉ sư tử"
Mèo rừng Nam Mỹ là loài mèo nhỏ uyển chuyển và nhanh nhẹn. Người ta còn gọi nó là "báo hoa". Mèo rừng sống trên cây, ăn thịt khỉ và chim mà nó bắt được bằng một cú táp chân. Tuy nhiên nó cũng săn mồi dưới mặt đất.
Chim tu căng dùng cái mỏ lòe loẹt để mổ trái cây và nhặt hạt ăn. Cái mỏ to đùng của nó rất nhẹ vì bên trong rỗng và màu sắc thay đổi tùy theo tuổi của con vật.
Bướm morpho lớn là loài bướm rất hiếm thường được các nhà sưu tầm trên thế giới quan tâm tìm kiếm. Sải cánh của nó có thể rộng tới 20 cm. Một số con có màu xanh tươi, những con khác có màu xanh đậm.
Vẹt macao là một trong những loài vẹt đặc trưng của rừng Amazon. Cái mỏ quặp của nó rất tiện dụng để bám chặt vào cành cây. Nó cũng dùng mỏ để leo cây bằng cách cắm mỏ vào vỏ cây.
Vẹt macao xanh có bộ lông màu xanh tím và là loài vẹt lớn nhất thế giới. Cộng cả cái đuôi, nó có thể dài tới 1 m. Loài vẹt này rất hiếm và thường đậu trên ngọn cây. Nó kêu đủ thứ tiếng nhưng lại không biết hót.














Chim mào quạt đực có màu sắc rực rỡ và một cái mào tròn trên đầu che khuất cái mỏ. Để quyến chim cái, nó vừa nhảy nhót vừa lắc lư cái đầu vừa đập đập cái mỏ.
Heo vòi dùng cái vòi nhỏ đế bứt cành, lá cây và thậm chí cả hoa quả để ăn. Nó ngủ ngày và đi kiếm ăn vào ban đêm. Vốn bơi lội rất giỏi nên hễ thấy báo đốm là nó trốn ngay xuống nước.
Lười thật xứng đáng với cái tên của nó: di chuyển rất chậm chạp và ngủ 15 tiếng một ngày. Khi treo mình trên cây nó dùng móng vuốt to của tay và dùng chân móc vào một cành cây.
Sướng đời chưa kìa!
Người viết: Lê Quang Vinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

CHIM CÁNH CỤT

"NHỮNG ĐỘNG VẬT CÓ VÚ ĐẦU TIÊN"

ĐỘNG VẬT BẮC CỰC (P.2)