"NHỮNG ĐỘNG VẬT CÓ VÚ ĐẦU TIÊN"

Sau sự biến mất đầy bí ẩn của các loài khủng long, cách đây 65 triệu năm, những động vật có vú đầu tiên đã phát triển trên Trái đất. Bộ não của chúng to hơn và con non không hình thành trong trứng mà phát triển từ trong bụng mẹ. Động vật có vú phân hóa thành các loài côn trùng, loài gặm nhấm, loài ăn thịt...Hàng triệu năm sau, rất nhiều loài động vật có vú đầu tiên này cũng biến mất. Những loài khác đã tiến hóa để trở thành những loài vật mà chúng ta biết ngày nay.

Megatherium (Đại thú), một loài lười khổng lồ ở Nam Mỹ, có bộ lông dày như một con gấu! Nó nặng hàng tấn và khi đứng thẳng nó cao tới 7 m! Khi đứng bằng hai chân sau, con quái thú có động tác chậm chạp này có thể dùng vuốt tóm lấy các cành cây cao nhất để đưa vào miệng.

Eohippus (ngựa thủy tổ) nhỏ hơn một con cáo và là tổ tiên của loài ngựa. Nó sống trong các cánh rừng của Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ. Loài ngựa đầu tiên này không có móng guốc, những các ngón chân cho phép nó chạy dễ dàng trên đất mềm



Hổ Smilodon, còn gọi là "hổ răng kiếm", từng sống ở Bắc Mỹ. Nó có kích thước cảu một con sư tử, đuôi ngắn như linh miêu và răng nanh có thể dài tới 15 cm! Những chiếc răng này phát triển đến mức có thể vượt qua khỏi mõm. 



Hổ Smilodon còn ăn thịt  linh dương gazen của thời kỳ này, bò rừng bizon và cả voi ma mút nữa!
Tê giác Indricotherium là một trong những loài động vật có vú lớn nhất trên cạn từng tồn tại trên Trái đất. Nó dài 8 m và cao hơn 5 m! Nó sống ở Châu Á và mặc dù không có sừng những vẫn thuộc họ tê giác.
Macrochenia ở Nam Mỹ là tổ tiên của loài lạc đà không bướu, sống trong các vùng đầm lầy. Nó giống một con lạc đà một bướu nhiều lông, có móng guốc như ngựa và một cái vòi ngắn hơn vòi voi. Nó dùng cái vòi này để bứt cỏ, lá cây và cây thủy sinh dưới nước.

Synthetoceras là loài động vật ăn cỏ sống thành đàn và là loài động vật nhai lại giống bò. Trên trán con đực có ba cái sừng có da bao phủ: hai cái sừng nhỏ trông giống sừng hoẵng và một cái dài hơn hình cái chĩa, nằm ở trên mũi. Đây chắc chắn là vũ khí tự vệ và tấn công của nó.

Con Cahalicotherium có thể đứng thẳng bằng hai chân sau.
Cahalicotherium, còn gọi là "ngựa Gorila", là một loài động vật rất kỳ lạ. Con vật ăn cỏ có cái cổ rõ to này đi bằng bốn chân. Nó dùng móng vuốt của hai chân trước để đi đào đất tìm hạt và rễ cây.
Tê giác lông đen rất to và lông lá. Chiếc áo da lông dày đó rất phù hợp với khí hậu vô cùng lạnh giá của thời kỳ loài động vật này thống trị trên Trái đất. Người ta đã tìm thấy bộ xương của chúng tại Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Ta có thể thấy hình ảnh của chúng trên các hang động do người tiền sử vẽ.


Người viết: Lê Quang Vinh



Nhận xét

Bài đăng phổ biến

CHIM CÁNH CỤT

ĐỘNG VẬT BẮC CỰC (P.2)